งานก่อสร้างถนน ชลประทาน อาคารสถานที่ รวมโครงการร้อนแห่ง “พื้นที่อีสานตอนล่าง 2”
  • 27 July 2018 at 08:21
  • 1499
  • 0

 

“พื้นที่อีสานตอนล่าง 2” ประกอบด้วย จังหวัด อุบลราชธานี  ยโสธร ศรีสะเกษ และอำนาจเจริญ รวม 4 จังหวัดในช่วงปลาบเดือนกรกฎาคม 2561 ข้อมูลงานก่อสร้างโครงข่ายคมนาคมทางถนน   ระบบราง และทางอากาศ  รวมทั้งงานก่อสร้างอื่นๆ  ได้รับความสนใจอย่างมาก อันเนื่องมาการมาเยือนของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) และผลพวงต่อเรื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรเมื่อวันที่  24  กรกฎาคม  2561  ที่จัดขึ้น ณ จังหวัด อุบลราชธานี  แม้ว่าโครงการต่างๆ ที่เข้าที่ประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน  ผู้บริหารท้องถิ่น  และผู้แทนเกษตรกร เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2  จนมาเป็นมติคณะรัฐมนตรีในวันที่  24 กรกฎาคมดังกล่าว ล้วนเป็นโครงการที่มีการตระเตรียมดำเนินการมาแล้ว อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการบ้าง อยู่ระหว่างการจัดเตรียมประกวดราคาบ้าง  อยู่ระหว่างการก่อสร้างบ้าง แต่  เมื่อถูกระบุบันทึกในมติครม. เท่ากับเป็นการเร่งรัดการดำเนินการ  จึงสมควรอย่างยิ่งที่ต้องบันทึกไว้  เพื่อเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจต่างๆ  ที่เกี่ยวข้อง

เร่งรัดงานถนน  12  สายทาง

การเร่งรัดพัฒนาระบบโลจิสติกส์เป็นจุดสำคัญในการพัฒนาทางกายภาพเพื่อรองรับความเจริญด้านต่างๆ เริ่มจากการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทางถนน  จำนวน 12 สายทาง ประกอบด้วย

(1) เร่งรัดปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 2169 ตอนยโสธร เลิงนกทา โดยขอขยายเป็น 4 ช่องจราจร

(2) เร่งรัดปรับปรุงถนนวงแหวนรอบเมืองอุบลราชธานีฝั่งตะวันออก ทางหลวงหมายเลข 231 โดยขอขยายเป็น 4 ช่องจราจร

(3) เร่งรัดปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 2178 วารินชำราบ กันทรลักษ์

(4) เร่งรัดการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรทางหลวงหมายเลข 220 ตอนวังหิน ขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

(5) เร่งรัดดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 2050 อุบลราชธานี ตระการพืชผล โดยขอทำเป็นเกาะกลางถนนตลอดสาย

(6) เร่งรัดปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 2083 + 2351 (มหาชนะชัย ค้อวัง ยางชุมน้อย) เป็น 4 ช่องจราจร

(7) เร่งรัดปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 202 ตอนสะพานคลองลำเซ ปทุมราชวงศา ระยะทาง 15 กิโลเมตร และก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 202 ตอนยโสธร อำนาจเจริญ ระยะทาง 31.925 กิโลเมตร โดยขยายเป็น 4 ช่องจราจร

(8) เร่งรัดปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 292 ตอนทางเลี่ยงเมืองยโสธรเป็น 4 ช่องจราจร

(9) เร่งรัดก่อสร้างถนนวงแหวนด้านทิศเหนือ จังหวัดศรีสะเกษ ระยะทาง 15 กิโลเมตร

(10) เร่งรัดศึกษาความเหมาะสมของการขยายผิวจราจร สาย อจ. 3022 แยก ทล.212 บ้านพุทธอุทยาน อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ระยะทาง 4.22 กิโลเมตร

(11) เร่งรัดการศึกษาออกแบบโครงการก่อสร้างสะพานพัฒนามิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 6 ที่ อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี และ

(12) เร่งรัดศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างถนนเชื่อมท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานีโดยเชื่อมทางหลวงหมายเลข 231  ผ่านกองบิน 21 มาบรรจบถนนเข้าสนามบินนานาชาติอุบลราชธานี ระยะทาง 2.518 กิโลเมตร

 

โครงข่ายคมนาคมทางอากาศ

ประกอบด้วย

(1) เร่งรัดดำเนินการขยายอาคารสนามบินนานาชาติอุบลราชธานีให้เร็วขึ้นจากแผนที่กำหนดไว้เดิมเมื่อปี 2565 และ

(2) เร่งรัดศึกษาสนามบินมุกดาหารเพื่อนำผลการศึกษามาพิจารณาประกอบข้อเสนอที่ขอให้พิจารณาความเป็นไปได้เพิ่มเติมในส่วนของสนามบินเลิงนกทาเป็นสนามบินพาณิชย์

 

โครงข่ายคมนาคมทางราง

ประกอบด้วย

(1) เร่งรัดศึกษาโครงการรถไฟทางคู่ วารินชำราบ ช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี และ

(2) เร่งรัดศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟจากสถานีวารินชำราบ อำนาจเจริญ เลิงนกทา เชื่อมโครงการรถไฟทางคู่ บ้านไผ่ มุกดาหาร นครพนม

ข้อสั่งการ:คณะรัฐมนตรีรับทราบและให้กระทรวงคมนาคมรับข้อเสนอไปพิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นเร่งด่วนตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินโครงการด้านคมนาคมทางถนนให้คำนึงถึงการใช้ผิวถนนสำหรับการจราจรให้เป็นไปตามกฎหมาย และให้ประชาสัมพันธ์โครงการที่รัฐบาลดำเนินการให้ประชาชนได้รับทราบเป็นระยะด้วย

 

โครงการก่อสร้างเพื่อบริหารจัดการน้ำ

การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและแก้ไขปัญหาอุทกภัยมีความสำคัญต่อพื้นที่เมืองและพื้นที่เกษตรกรรม  งานก่อสร้างมีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนี้

(1) การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร จำนวน 40 โครงการ แยกเป็น แก้มลิง 25 โครงการ อาคารบังคับน้ำ 8 โครงการ ฝาย 3 โครงการ สูบน้ำด้วยโซล่าเซลล์ 3 โครงการ ระบบส่งน้ำ/กระจายน้ำ 1 โครงการ

(2) การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย จำนวน 5 โครงการ แยกเป็นประตูระบายน้ำ 4 โครงการ ระบบการระบายน้ำและบริหารจัดการน้ำ 1 โครงการ และ

(3) ขอให้ศึกษาความเหมาะสม จำนวน 5 โครงการ ได้แก่

(3.1) โครงการศึกษาความเหมาะสมทางผันน้ำฝั่งขวาลำน้ำมูลเพื่อบรรเทาอุทกภัย จังหวัดอุบลราชธานี

(3.2) โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยลำน้ำยังและลำน้ำชีตอนล่าง (พื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และยโสธร)

(3.3) โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและเพิ่มพื้นที่ชลประทานลำเซบาย

(3.4) โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและเพิ่มพื้นที่ชลประทานลำเซบก และ

(3.5) โครงการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมืองยโสธร

 

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอไปพิจารณาเร่งรัดดำเนินการ  โดยให้คำนึงถึงความคุ้มค่าและสอดคล้องกับแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของรัฐบาล รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนก่อนเริ่มดำเนินการ รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมรับไปศึกษาและสนับสนุนการสำรวจเส้นทางน้ำเดิมที่มีอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากมีความพร้อมและความจำเป็นเร่งด่วนให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสานสำนักงบประมาณพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มาดำเนินการในโอกาสแรก

 

งานก่อสร้างเพื่อพัฒนา-สร้างมูลค่าค่าให้ผลผลิตทางการเกษตร

ผลผลิตทางการเกษตรจำเป็นต้องมีการพัฒนาแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม ขบวนการเช่นนี้เป็นลักษณะ “อุตสาหกรรม”  ต้องมีการผลิตในลักษณะ “โรงงาน”  ที่ต้องมีการก่อสร้างเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  ซี่งมีโครงการตั้งต้นดังนี้

(1) โครงการก่อสร้างโรงงานต้นแบบ (Pilot Plant) ด้านการแปรรูปสินค้าเกษตร โดยขอเสนอโครงการสร้างพื้นที่สำหรับพัฒนาเกษตรกรและบ่มเพาะผู้ประกอบการ Startups และ SMEs อย่างครบวงจรเพิ่มเติม โดยเชื่อมโยงกับโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (Science Park)  ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีการดำเนินงานอยู่แล้วในพื้นที่

(2) โครงการยกระดับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ให้เป็นกลุ่มคลัสเตอร์ต้นแบบด้านเกษตรอินทรีย์ โดยขอรับการสนับสนุนนโยบายและบูรณาการการทำงานของส่วนงานราชการในพื้นที่และส่วนกลางเพื่อขับเคลื่อนประเด็นด้านเกษตรอินทรีย์ และ

(3) ขอให้สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจรในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 โดยประกาศให้เป็นพื้นที่ Bio Hub ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงอุตสาหกรรม

ข้อสั่งการ :

(1) ให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน ภาคเอกชน  สถาบันการศึกษาในพื้นที่  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาโครงการก่อสร้างโรงงานต้นแบบ (Pilot Plant)  ด้านการแปรรูปสินค้าเกษตร โดยขอเสนอโครงการสร้างพื้นที่สำหรับพัฒนาเกษตรกรและบ่มเพาะผู้ประกอบการ Startups และ SMEs  อย่างครบวงจรเพิ่มเติม  ทั้งนี้ หากโครงการมีความจำเป็นเร่งด่วนให้มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2563 ตามขั้นตอนต่อไป

(2) ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับไปพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ให้เป็นกลุ่มคลัสเตอร์ต้นแบบด้านเกษตรอินทรีย์ โดยให้มีการศึกษาและกำหนดเป้าหมายที่เหมาะสม

(3) ให้กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจรในพื้นที่กล่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 เพื่อยกระดับเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษคลัสเตอร์อุตสาหกรรมชีวภาพ (Bio Hub) ตามนโยบายรัฐบาล

 

งานก่อสร้างเกี่ยวกับคุณภาพชีวิต

ประเด็นสำคัญหนึ่งของคุณภาพชีวิตคือ การดูแลรักษาสุขภาพ และการรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย  เรื่องเช่นี้มีงานก่อสร้างเกี่ยวข้องดังนี้

 (1) โครงการเพิ่มศักยภาพให้บริการของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

(2) ศูนย์การแพทย์แผนไทย – พนา เป็นศูนย์การแพทย์ครบวงจร  และ

(3) ครุภัณฑ์ในการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม  โดยจัดบริการห้องผ่าตัดสำหรับแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก ตา ระบบทางเดินปัสสาวะและศัลยกรรมทั่วไป

ข้อสั่งการ : ให้กระทรวงสาธารณสุขรับข้อเสนอไปพิจารณาความเหมาะสมและจัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วน โดยให้คำนึงถึงการใช้ประโยชน์สถานพยาบาลที่มีอยู่ในพื้นที่ให้คุ้มค่าและความจำเป็นในการให้บริการที่มีคุณภาพแก่ประชาชนก่อนให้การสนับสนุนตามขั้นตอนต่อไป

 

งานก่อสร้างสนับสนุนการการท่องเที่ยว

ประกอบด้วย

 (1) โครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมเส้นทางท่องเที่ยวและเชื่อมโยงการค้าชายแดน ทางหลวงหมายเลข 217 วารินชำราบ – ช่องเม็ก โดยขอทำเป็นเกาะกลางถนนตลอดสาย

(2) โครงการเพิ่มศักยภาพการเดินทางบนทางหลวงสายหลักเขาพระวิหาร ทางหลวงหมายเลข 221 ตอนศรีสะเกษ –ภูเงิน-กันทรลักษณ์-เขาพระวิหาร ระยะทาง 50 กิโลเมตร โดยขยายเป็น  4 ช่องจราจรตลอดสาย

(3) พัฒนาเส้นทางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขงและการค้าชายแดนเส้นทาง 2112+2222 เขมราฐ – โขงเจียม – พิบูลมังสาหาร โดยขยายความกว้างของถนนและไหล่ทางเส้นทางจราจรตลอดสาย

(4) ขอรับสนับสนุนกลไกการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวชายแดนช่องเม็กให้เป็นเมืองศูนย์การค้าชายแดน

(5) การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิมาน พญาแถน จ.ยโสธร  โดยย้ายเรือนจำเพื่อปรับสภาพภูมิทัศน์ และ

(6) การศึกษาและออกแบบอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน จังหวัดอำนาจเจริญ

ข้อสั่งการ :

(1)              รับทราบและให้กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณา

(1) โครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคม เส้นทางท่องเที่ยวและเชื่อมโยงการค้าชายแดน  ทางหลวงหมายเลข 217 วารินชำราบ – ช่องเม็ก  โดยขอทำเป็นเกาะกลางถนนตลอดสาย

(2) โครงการเพิ่มศักยภาพการเดินทางบนทางหลวงสายหลักเขาพระวิหาร ทางหลวงหมายเลข 221 ตอน ศรีสะเกษ –ภูเงิน –กันทรลักษณ์ – เขาพระวิหาร ระยะทาง 50 กม. โดยขยายเป็น 4 ช่องจราจรตลอดสาย  และ

(3) พัฒนาเส้นทางคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขงและการค้าชายแดนเส้นทาง 2212+2222 เขมราฐ –โขงเจียม – พิบูลมังสาหาร โดยขยายความกว้างของถนนและไหล่ทางเส้นทางจราจรตลอดสาย ตามขั้นตอนต่อไป

(2)              ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับไปพิจารณาจัดตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวชายแดนช่องเม็กให้เป็นเมืองศูนย์การค้าชายแดนและรายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ

(3)              ให้กระทรวงยุติธรรมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับไปพิจารณาการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิมานพญาแถน  จังหวัดยโสธร โดยย้ายเรือนจำเพื่อปรับสภาพภูมิทัศน์ตามที่เสนอ ทั้งนี้  การดำเนินงานต้องมีแผนและกลไกการบริหารจัดการท่องเที่ยววิมานพญาแถนรองรับเพื่อไม่ให้เป็นภาระของภาครัฐในอนาคต  รวมทั้งต้องมีแผนและมาตรการรองรับผลกระทบด้านสังคมที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชนบริเวณใกล้เคียงในอนาคตด้วย

(4)              ให้กระทรวงมหาดไทยประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปพิจารณาในรายละเอียดถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการขอรับการสนับสนุนให้มีการศึกษาและออกแบบอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน จังหวัดอำนาจเจริญ ตามขั้นตอนต่อไป

ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม

ให้ทุกกระทรวงและจังหวัดไปเร่งรัดดำเนินการพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน  และสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดระบบการผลิตที่ครบวงจร  สำหรับสินค้าเกษตรคุณภาพ ทั้งด้านการตลาดและระบบโลจิสติกส์

 

กิจการรับเหมาก่อสร้างในพื้นที่  และธุรกิจต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อีสานตอนล่าง 2 สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปเป็นจุดโฟกัสในการติดตามความคืบหน้าของแต่ละโครงการ  หน่วยงานที่ควรเกาะติดให้ความสนใจ ได้แก่ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และหน่วยงานระดับจังหวัดในสังกัด กระทรวงอุตสาหกรรม  และกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น 

#