Living Spirits กลุ่มศิลปินชาวไทย ฝากผลงานใน i Light Singapore 2019 (Bicentennial Edition) เป็นปีที่ 2

1 กุมภาพันธ์ 2562, ประเทศไทย  Living Spirits กลุ่มนักสร้างสรรค์และศิลปินผู้รังสรรค์ Installation Art ชาวไทย ได้มีโอกาสไปแสดงผลงานอีกครั้งที่งาน i Light Singapore - Bicentennial Edition ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองต่อเนื่องจากปี 2561 ที่ผลงานได้รับเลือกให้ไปจัดแสดงไกลถึงประเทศสิงคโปร์ โดยปีนี้ งานได้ถูกจัดขึ้นภายใต้ตีม Bridges of Time เพื่อฉลองประวัติศาสตร์ยาวนานของประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2562

 

i Light Singapore - Bicentennial Edition เป็นงานเทศกาลประจำปีที่แสดงศิลปะแสงไฟเพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ โดยองค์กรพัฒนาเมืองสิงคโปร์ (Urban Redevelopment Authority) มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมโยงผู้คน วัฒนธรรมและโอกาสเข้าด้วยกันผ่านผลงานศิลปะและความยั่งยืน ผ่านงาน Light Installation ที่สว่างไสวบนเกาะสิงคโปร์

 

PERPECTIVE 4

ในปีนี้ i Light Singapore - Bicentennial Edition จะจัดแสดงชิ้นงานกว่า 33 ชิ้น โดยศิลปินที่มาจาก 15 ประเทศทั่วโลก ซึ่งความพิเศษของปีนี้อยู่ที่การจัดงานภายใต้ตีม Bridges of Timeซึ่งนำเสนอชิ้นงานจากทรัพยากรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสื่อถึงการเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์และเส้นทางการเจริญเติบโตของประสิงคโปร์ตลอด 200 ปีที่ผ่านมา โดยจะจัดแสดงผลงานศิลปะจากแสงไฟตั้งแต่บริเวณอ่าวมารีน่าเบย์ ไปจนถึงเขตซิวิค ผ่านแม่น้ำสิงคโปร์ และราฟเฟิลส์ เทอร์เรซ ที่ 
ฟอร์ตแคนนิง

 

จากกว่า 249 ผลงาน ที่ถูกส่งเข้าประกวดโดยผู้เข้าร่วมใน 36 ประเทศ ผ่านการคัดเลือกโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในวงการศิลปะจากหลากหลายสาขา ที่รวมถึงไปด้านสถาปัตยกรรม ผังเมือง และการออกแบบแสงไฟ ได้ปรากฎชื่อของกลุ่มศิลปินชาวไทย Living Spirits เป็นหนึ่งในผลงานที่ได้ตั้งตระหง่าน ณ บริเวณ Clarke Quay Central ซึ่งเป็นประตูเมืองท่าของสิงคโปร์

 

Crystallisation of Thoughts - Living Spirits (3)

ผลงาน Crystallisation of Thoughts เป็นผลงานที่ต่อยอดมาจาก Spirits of Innovation ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรกที่ติดตั้งอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากการตกผลึกทางความคิด รวมเข้ากับระบบไฟอินเตอร์แอคทีฟ โดย Crystallisation of Thought ได้นำผลึกรูปทรงคริสตัลมาเป็นสัญลักษณ์ จัดเรียงร้อยกันบนโครงสร้างเป็นรูปคลื่น เพื่อสื่อถึงกระบวนการตกผลึกทางความคิด และความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่มากับสายน้ำ เช่นเดียวกับแม่น้ำสิงคโปร์อันเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมความคิดสร้างสรรค์และโอกาสใหม่ๆ มายังประเทศนี้ตลอด 200 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังสื่อถึงความเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงกับผู้คนโดยผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมสร้างสรรค์กับชิ้นงานได้ด้วยการเปลี่ยนสีของคลื่นไปในรูปแบบต่างๆ เปรียบเสมือนแสงสะท้อนแม่น้ำ  และรับชม Light Show ที่สื่อถึงกระบวนการตกผลึกทางความคิดได้ที่บริเวณพื้นที่จัดแสดง ซึ่งถือเป็นการดึงดูดให้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมาเดินห้างที่ Crystallisation of Thoughts จัดแสดงอยู่ในช่วงเวลาจัดงานมากยิ่งขึ้นด้วย

 

BN8A7517

 

39380

 

ศศิศ สุวรรณปากแพรก (กลาง) ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Living Spirits กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา เราได้เป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลจัดแสดงผลงานศิลปะแสงไฟที่สำคัญทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่ Awakening Bangkok 2018, Chiang Mai Design Week 2018 และ i Light Marina Bay 2018 ซึ่งเราได้รับเสียงตอบรับกลับมาดีมากจนผู้เข้าชมงาน รวมถึงการมีผลงานชิ้นแรกในประเทศไทยอย่าง Spirits of Innovation ทั้งหมดนี้ เราทำขึ้นเพื่อต้องการเล่าเรื่องราว แนวคิด เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักถึงเรื่องราวใกล้ตัวที่เกิดขึ้น และเชื่อมโยงผู้คน เทคโนโลยี และศิลปะ เข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน

 

ติดตามกลุ่มนักสร้างสรรค์ชาวไทย Living Spirits และผลงานต่อๆ ไปของพวกเขาในอนาคตได้ที่ livingspirits.art หรือ แฟนเพจ www.facebook.com/livingspirits.art  

 

งาน i Light Singapore - Bicentennial Edition จะจัดขึ้นวันนี้ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 19:30 – 23:00 ทุกวัน และเพิ่มเวลาถึงเที่ยงคืนในวันศุกร์และวันเสาร์ ณ ประเทศสิงคโปร์ เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ilightmarinabay.sg