นายวรวิทย์  สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 1      มีพฤติการณ์ในการเรียกรับเงินจากข้าราชการ จำนวน 2 ราย ที่มีเรื่องถูกกล่าวหาร้องเรียน อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยเรียกเงินรายละ 350,000 บาท อ้างว่าเพื่อนำเงินไปให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยุติเรื่อง

 

                   ในการนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีพฤติการณ์ตามที่ได้ข้อมูลมา แต่ด้วยเหตุที่การกระทำของเจ้าหน้าที่ข้างต้น ไม่ได้กระทำการโดยใช้ตำแหน่ง หรือไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จึงไม่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ท. ดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ช. จึงมอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 143 และแจ้งผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ให้พิจารณาดำเนินการทางวินัยต่อไป

 

                   บัดนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับทราบผลการดำเนินการดังกล่าวแล้ว ดังนี้

                   1. การดำเนินการทางวินัย

                   สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี ได้มีคำสั่งที่ 9/2561 ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ลงโทษไล่ เจ้าหน้าที่ดังกล่าวออกจากราชการ

                   2. ผลการดำเนินคดีอาญา

                             2.1 ศาลจังหวัดอุดรธานีได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 พิพากษาว่า    เจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 143 จำคุก 2 ปี

                             2.2 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คำพิพากษาถึงที่สุด

 

                   ดังนั้น เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกกล่าวหาร้องเรียนมายังสำนักงาน ป.ป.ช. อย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าสามารถล้มคดีที่มีการร้องเรียนมายังสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ และหากพบการกระทำที่แอบอ้างในลักษณะดังกล่าว โปรดแจ้งสำนักงาน ป.ป.ช. หรือแจ้งพนักงานสอบสวนต่อไป

 

จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน