สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มั่นใจตลาดรับสร้างบ้านเติบโตต่อเนื่อง หลังพบกำลังซื้อปีนี้ยังหนาแน่น เศรษฐกิจของประเทศยังคงมีเสถียรภาพ ตั้งเป้ามูลค่าตลาดรวมเพิ่มอีก 5-8% หรือ 12,500 -13,000 ล้านบาท พร้อมลุยจัดงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ  21-24 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์   ระดมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำและผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง  กระตุ้นยอดขายไตรมาสแรก คาดยอดขายในงานไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

 

 

 

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builders Association: HBA) เปิดเผยว่า ตลาดรับสร้างบ้านปี 2561 มีมูลค่าตลาดรวมที่ 12,000 ล้าบาท เติบโตขึ้นจากปี 2560 ที่มีมูลค่าตลาดรวมราว 11,000 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าในปี 2562 คาดว่ามูลค่าตลาดรวมทั้งหมดน่าจะเติบโตขึ้นอีก 5-8% หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดรวมราว 12,500 – 13,000 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขการเติบโตดังกล่าวทางสมาคมฯ ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจ ถึงแม้ว่าจะมีการเติบโตไม่สูงมาก แต่มีความมั่นคงและมีทิศทางที่สามารถเติบโตขึ้นไปได้เรื่อย ๆ เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น ขณะเดียวกันตัวเลขภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจของประเทศยังคงมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพอีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมฯ ได้มีการทำสำรวจและวิจัยผู้บริโภคที่มาชมงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่า 60% มีแผนที่จะปลูกสร้างบ้านในปีนี้ โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 1 เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในธุรกิจรับสร้างบ้านจะใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจปลูกสร้างบ้านประมาณ 3 เดือนถึง 1 ปี

 

เราดูตัวเลขมูลค่าตลาดรวมมาโดยตลอด ตัวเลขใน 3 ปีที่ผ่านมาแนวโน้มยังคงมีทิศทางที่เติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการหันมาใช้บริษัทรับสร้างบ้านในการปลูกสร้างบ้านเพิ่มมากขึ้นด้วย ขณะเดียวกัน บริษัทรับสร้างบ้านหลายแห่ง มีการเร่งทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในไตรมาสที่ 1 คาดว่าจะมีผู้บริโภคที่ตัดสินใจจะปลูกสร้างบ้านเป็นจำนวนมากโดยคาดว่าบ้านระดับราคา 2-5 ล้านบาทยังเป็นกลุ่มหลักของตลาดนางศิริพร กล่าว

 

นางศิริพร กล่าวต่อไปว่า  เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาสที่ 1 สมาคมฯ จะมีการจัดงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Material Focus2019  ภายใต้คอนเซ็ปต์ ให้การสร้างบ้านเป็นเรื่อยง่ายง่าย  ระหว่างวันที่ 21-24 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยภายในงานจะเป็นการรวบรวมบริษัทรับสร้างบ้าน

 

ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเข้ามาร่วมออกงาน พร้อมด้วยแบบบ้านใหม่ล่าสุด และโปรโมชั่นสุดพิเศษ พร้อมด้วย กลุ่มผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชั้นนำที่จะนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาแสดงในงาน นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ยังได้จัดพื้นที่ นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างรักษ์โลก  เพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของสมาคมฯ ที่มุ่งรณรงค์ในกลุ่มสมาชิกให้ความสำคัญในเรื่องของการก่อสร้างที่เน้นดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปด้วย โดยผู้ที่จองปลูกสร้างบ้านภายในงานนอกจากจะได้รับโปรโมชันพิเศษจากบริษัทรับสร้างบ้านที่มาแสดงภายในงานแล้ว ยังมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลทองคำมูลค่า 100,000 บาทด้วย ผู้ที่สนใจเข้าชมงานสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://www.hba-th.org

 

สำหรับงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials 20219 ในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายภายในงานประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับการจัดงานในปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าหลังการจัดงานจะมีผู้ที่ตัดสินใจปลูกสร้างบ้านคิดเป็นมูลค่ารวมอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท