ญี่ปุ่นต้อนรับผู้นำโลกจากการเป็นเจ้าภาพงานประชุม G20 ครั้งแรก ณ นครโอซากา

 

ตัวแทนจากภาครัฐและองค์กรทั้งหมด 37 แห่งมารวมตัวกันในเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบทั่วโลก

โอซากา, ประเทศญี่ปุ่น--(BUSINESS WIRE)--30 มิถุนายน 2019

ระหว่างวันที่ 28 ถึง 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ซึ่งได้ต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศสมาชิก 20 ประเทศและผู้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วม 17 ราย การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่นครโอซากา ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับสองของประเทศ สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่นที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำโลกกลุ่ม G20 หลังเคยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในเมืองอิเสะ-ชิมะมาก่อนหน้านี้

เอกสารประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยเนื้อหามัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20190630005053/en/

 

G20 Osaka Summit Family Photo (Photo: Business Wire)

ภาพกลุ่มผู้เข้าร่วมการประชุม G20 ในเมืองโอซากา (รูปภาพ: Business Wire)

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งนี้ เหล่าผู้นำโลกได้ร่วมกันถกประเด็นสำคัญของโลกในวาระต่าง ๆ โดยมีการพูดถึงปัญหาขยะพลาสติกในทะเลเป็นประเด็นหลัก ซึ่งปัญหาดังกล่าวถูกมองว่าส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในท้องทะเลและเป็นปัญหาที่ใหญ่ระดับโลก

เพื่อแสดงออกถึงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ณ นครโอซากา ได้สนับสนุนแคมเปญ Plastics Smartของกระทรวงสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับแนวคิด 3 Rs (Reduce, Reuse, Recycle) และ Renewable รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การงดใช้ขวดน้ำและหลอดพลาสติก และการแนะนำวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ภายในงาน ตลอดช่วงเวลาการจัดประชุมสุดยอดผู้นำ ไม่มีการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เช่น ขวดน้ำ แก้วน้ำ หลอดและจานภายในงาน โดยที่ผู้เข้าร่วมงานได้รับแจกอุปกรณ์และบริการทดแทนที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

วาระอื่น ๆ ที่มีการพูดถึงระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ ได้แก่ เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน นวัตกรรม การจ้างงาน การเสริมพลังสตรี การพัฒนาและสุขภาพ ซึ่งการถกปัญหาในประเด็นสำคัญเหล่านี้ได้ผลที่น่าพึงพอใจ

นอกเวลาการประชุม ผู้เข้าร่วมงานยังได้สัมผัสวัฒนธรรมและการต้อนรับแบบญี่ปุ่น ในวันแรกของการจัดงาน ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับการต้อนรับสู่สถานที่จัดงานซึ่งมีการจัดแสดงรถลากไม้ ดันจิริ และซุ้มศาลเจ้าแบบเคลื่อนที่ มิโคชิ ที่ใช้ในเทศกาลที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่น ภายในสถานที่จัดงานยังตกแต่งด้วยเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของนครโอซากาและเขตคันไซ รวมถึงมีการจัดแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงาน Expo 2025 นอกจากนี้ ผู้นำและคู่สมรสยังได้รับชมการแสดงทางวัฒนธรรม เช่น มรกดกที่สืบทอดจากอดีตของชาวญี่ปุ่น และวัฒนธรรมการรับประทานอาหารแบบวาโชกุ

นวัตกรรมล้ำสมัยของประเทศในด้านต่าง ๆ เช่น หุ่นยนต์ การแพทย์ และอวกาศ ยังได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมงาน สำหรับพื้นที่จัดนิทรรศการขนาดใหญ่ยังมีการจัดแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่นในหมดวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวาระการประชุมในงารประชุมสุดยอดผู้นำ ได้แก่ “สังคมและนวัตกรรม” “สุขภาพและนวัตกรรม” “ขยะพลาสติกในทะเลและนวัตกรรม” “พลังงานและนวัตกรรม” และ “การร่วมมือทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม” นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการในหัวข้อ “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020 ณ กรุงโตเกียว” “การฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ” “แหล่งทรัพยากรท่องเที่ยวของญี่ปุ่น” และ “ขนบประเพณี” การจัดแสดงทั้งหมด 50 เรื่อง ประกอบด้วยเนื้อหาที่อัดแน่นด้วยความบันเทิงและข้อมูล จัดแสดงในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ป้ายจัดแสดงและแบบจำลอง ไปจนถึงวิดีโอและกิจกรรมที่ผู้เยี่ยมชมสามารถร่วมสัมผัสประสบการณ์ได้

สมาชิกการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ประกอบด้วยประเทศอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป