มหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหัวก่อตั้งคณะเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ไทเปด้วยเงินบริจาค 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ซินจู๋ ไต้หวัน--(บิสิเนสไวร์)--12 พฤษภาคม 2563

ในวันที่ 9 พฤษภาคมมหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหัวได้ทำข้อตกลงร่วมเพื่อจัดตั้งโรงเรียนเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งรัฐไทเป (Taipei School of Economics and Political Science - TSE) ร่วมกับมูลนิธิ TSE ซึ่งก่อตั้งขึ้นด้วยเงินบริจาคจำนวน 100 ล้านดอลลาร์จากผู้ประกอบการ Lin Chen-hai ที่เป็นผู้ก่อตั้ง Pau Jar Group  ภารกิจของ TSE คือการมอบการศึกษาระดับโลกในด้านเศรษฐศาสตร์ การเมืองระหว่างประเทศ และกิจการสาธารณะ โดยมีเอเชียในฐานะศูนย์กลางและจะเริ่มการสรรหาคณาจารย์ระดับแนวหน้าจากทั่วโลกในไม่ช้า

ในพิธีลงนาม ประธานมูลนิธิ TSE Huang-hsiung กล่าวว่า TSE จะตั้งอยู่ในวิทยาเขต NTHU โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเช่นนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การศึกษาระดับอุดมศึกษาในไต้หวัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ Pan Wen-chung กล่าวว่าการจัดตั้ง TSE นั้นถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษาในไต้หวัน  ประธาน NTHU Hocheng Hong กล่าวว่าแผนการจัดตั้ง TSE ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการแล้วและจะเริ่มประกาศรับนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในปีการศึกษา 2564-2522 โดยสองในสามจะเป็นนักเรียนต่างชาติและทุกหลักสูตรจะสอนเป็นภาษาอังกฤษ

ประธาน Huang กล่าวว่า TSE มีเป้าหมายที่จะดึงดูดนักศึกษาที่โดดเด่นและคณาจารย์ระดับโลก โดยจะจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาระดับนานาชาติซึ่งรวมถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสี่ท่านเพื่อบริหารการแลกเปลี่ยนทางวิชาการกับสถาบันที่มีชื่อเสียงเช่นวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (LSE) และโรงเรียนฮาร์วาร์ดเคนเนดี

ประธานของ NTHU Hocheng Hong กล่าวว่าความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในด้านการศึกษาในระดับนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยชี้ให้เห็นว่าการบริจาค 100 ล้านดอลลาร์ของ Lin เป็นจำนวนมากที่สุดที่เคยมีมาในแวดวงการศึกษาสังคมศาสตร์ในไต้หวัน

Hocheng ยืนยันว่าเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ปัฐหาเร่งด่วนของมนุษย์ เช่นความมั่นคงด้านอาหาร การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พลังงาน สงคราม และแม้กระทั่งโรคระบาด โดยการแก้ปัญหาต้องคำนึงถึงปัจจัยทางเทคโนโลยี การเมือง และเศรษฐกิจ ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในแรงจูงใจหลักในการจัดตั้ง TSE ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหัว

Hocheng กล่าวว่า TSE จะเป็นวิทยาลัยที่สิบเอ็ดของ NTHU และหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอกแบบสหวิทยาการจะเป็นไปตามแบบอย่างของ LSE  ทาง TSE วางแผนที่จะรับนักเรียนระดับปริญญาโทอย่างน้อยสิบคนสำหรับปีการศึกษา 2564-65 และในปีการศึกษาถัดไปจะรับนักเรียนระดับปริญญาโทอย่างน้อย 40 คนและนักศึกษาระดับปริญญาเอกสิบคน  หลังจากนั้นตัวเลขการลงทะเบียนจะค่อยๆเพิ่มขึ้นทุกปี  ในช่วงเริ่มต้นนั้นห้องเรียน TSE จะจัดขึ้นในอาคาร Innovation Incubation ในวิทยาเขต NTHU จนกว่าอาคารของตนจะแล้วเสร็จทั้งในวิทยาเขตและในไทเป

อ่านที่มาใน businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20200512005343/en/