การพลิกโฉมระบบนิเวศด้านการจัดส่งกำลังจะเกิดขึ้น

Zeek บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโลจิสติกส์ที่มุ่งเน้นตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศในวันนี้ว่าบริษัทสามารถระดุมจากนักลงทุนกลุ่มเป้าหมายในภูมิภาคและกองทุนเพื่อการลงทุนต่าง ๆ ได้ประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ในรอบ Series Pre-A โดย Zeek จะใช้เงินทุนดังกล่าวเพื่อขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงนำไปใช้ด้านการยกระดับและปรับปรุงเทคโนโลยีการจัดการโลจิสติกส์และแอปพลิเคชันการวิเคราะห์ข้อมูล การระดมทุนครั้งล่าสุดทำให้ยอดเงินรวมทั้งหมดที่ระดมได้ของ Zeek เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 15 ล้านดอลลาร์ ณ ปัจจุบัน โดยเหล่านักลงทุนประกอบด้วย SF Holding (SZSE: 002352), Chinachem Group, Philippines KHO Group, ดร. Lee Ka Kit ประธานและกรรมการผู้จัดการแห่ง Henderson Land (SEHK: 0012) ลงทุนในภาคเอกชน บริษัทร่วมลงทุนในธุรกิจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง, HKSTP Ventures, Elite Time Limited, Radiant Tech Venture Fund LP, Caelus Asset Management, SQ Capital Ventures เป็นต้น โดย SQ Capital Partners ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการเงินให้กับ Zeek ในการระดมทุนรอบนี้

KK Chiu ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Zeek กล่าวว่า “การเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ร้านค้าทั่วไปจำนวนมากต่างต้องการเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัลให้เร็วขึ้นเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2563 นี้ Zeek ได้รับคำสั่งซื้อสำหรับการจัดส่งสิ่งของมากกว่าสามล้านรายการ ซึ่งมีอัตราการเติบโต 100% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า เราได้เพิ่มทรัพยากรกำลังคนขึ้น 50% เพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น คาดว่าภายในปี 2566 ขนาดตลาดกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มและสินค้าเพื่อการดำรงชีพจะมีมูลค่าถึง 2.6 พันล้าน โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีไม่น้อยกว่า 10% และรายได้รวมสูงถึง 1 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ การระดมทุนในรอบนี้จะช่วยให้แอปพลิเคชันโลจิสติกส์อัจฉริยะของเราเข้าถึงอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้น และกระตุ้นการขยายตัวของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและผู้บริโภควัยหนุ่มสาวขนาดมีจำนวนมาก รวมถึงการบริโภคบนโลกออนไลน์ที่กำลังเติบโตแบบทวีคูณ”

 

ใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าและเทคโนโลยีฟื้นฟูอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

Zeek ซึ่งก่อตั้งโดย Kin Shun Information Technology Limited ในปี 2560 มุ่งเน้นการจัดหาเทคโนโลยีโลจิสติกส์อัจฉริยะที่ใช้ข้อมูลขับเคลื่อนให้กับผู้ค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำเสนอโซลูชันที่ครอบคลุมทั้งการจัดการคำสั่งซื้อออนไลน์ การจัดการความสามารถในการจัดส่ง การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่หรือ big data และการยกระดับการดำเนินการต่าง ๆ ของธุรกิจที่ผสมผสานทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) ให้กับหลาย ๆ อุตสาหกรรม เช่น “Zeek F&B Delivery” สำหรับการจัดส่งอาหารแบบทันที “ZeekDash” สำหรับการจัดส่งแบบจุดต่อจุด (Point-to-Point) สำหรับธุรกิจ O2O และ “Zeek2Door” สำหรับการจัดส่งพัสดุธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ลุกค้าของ Zeek ประกอบด้วย แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มระดับท็อปไฟว์ของโลกและเครือข่ายร้านอาหารฟาส์ตฟูด ซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เครือข่ายร้านสะดวกซื้อ แพลตฟอร์มออนไลน์และอีกมากมาย Zeek ก่อตั้งขึ้นในฮ่องกงและได้ขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วไปยังสิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย และอยู่ระหว่างวางแผนที่จะขยายสู่ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียในปี 2564

ร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลกจับตลาดโลจิสติกส์ระหว่างเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีมูลค่าหลายพันล้าน

เทคโนโลยีโลจิสติกส์อัจฉริยะจาก Zeek ได้รับความไว้วางใจจากร้านค้าทั่วโลกและแบรนด์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งได้สร้างความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ Zeek ในการประยุกต์ใช้โลจิสติกส์อัจฉริยะเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล ในเวียดนาม Golden Resources Development (SEHK: 0677) ได้กลายมาเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับธุรกิจในท้องถิ่นของ Zeek และได้ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลให้กับร้านค้าของ Circle K กว่า 400 แห่งในเวียนดนามที่บริหารโดย Golden Resources Development โดยใช้โซลูชันส่งสินค้าช่วงสุดท้าย (last mile delivery) อัฉริยะสำหรับธุรกิจแบบ O2O สำหรับในประเทศไทย บริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่งได้กลายเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับธุรกิจของ Zeek ในไทย โดย Zeek ทำหน้าที่จัดหาโซลูชันโลจิสติกส์อัจฉริยะให้กับ McDonald ในประเทศไทย

Vincent Fan ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่สายกลยุทธ์ของ Zeek กล่าวว่า “เรากำลังพลิกโฉมรูปแบบการจัดส่งแบบดั้งเดิมโดยใช้เทคโนโลยีและการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นหลัก ในอนาคต Zeek จะลงทุนในทรัพยากรเพื่อยกระดับ ZeekSolutions ขยายแผนการประยุกต์ใช้บริการที่เรานำเสนอสำหรับลูกค้าให้กว้างขึ้น และพัฒนาการประยุกต์ใช้ข้อมูลโลจิสติกส์อัจฉริยะเพื่อให้ลูกค้ายังติดแบรนด์อย่างเหนียวแน่นรวมถึงสร้างกำแพงในการแข่งขัน เรายังจะร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อคิดค้นโมเดลการค้าปลีกที่เป็นนวัตกรรมใหม่ พร้อมเปิดกว้างสำหรับโอกาสในการควบรวมกิจการหรือการลงทุนที่สามารถเร่งการเติบโตของธุรกิจและการทำงานร่วมกันในแวดวงของธุรกิจ O2O”

Zeek มีรายได้สูงกว่า 28 ล้านเหรียญดอลลาร์ในปี 2563 และคาดว่าจะเติบโตอย่างน้อย 100% ในปี 2564 ทั้งนี้ Zeek มั่นใจที่จะก้าวเป็นหนึ่งในผู้เล่นชั้นนำด้านการข่นส่งอัจฉริยะระหว่างเมืองในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้